10 Mẹo Tưới Nước Cho Cây Trồng Trong Chậu

Hoa màu hồng và tím trồng trong thùng màu xanh lá cây
Hoa màu hồng và tím trồng trong thùng màu xanh lá cây

Làm vườn ngoài trời hay trong Chậu nhựa mềm có nhiều lợi thế, nhưng nó cũng có một số thách thức. Một thách thức như vậy là tưới nước đúng cách - điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe của cây trồng của bạn. Mặc dù hầu hết những người làm vườn đều lo lắng về việc cây bị tưới quá mức, nhưng thực tế là việc tưới quá nhiều nước cũng dễ dàng khiến cây của bạn bị chết đuối vì quá nhiều nước.

Dưới đây là 10 mẹo và thực hành tốt nhất để tưới vườn cây ngoài trời.

1. Biết thực vật của bạn

Cho dù cây đang phát triển dưới đất hay trong thùng chứa, yêu cầu về đất đối với phần lớn các loại cây trồng trong vườn quy định "đất ẩm nhưng thoát nước tốt". Điều này có nghĩa là đất không bị sũng nước hoặc bão hòa, có thể thoát nước tốt để đất hơi ẩm. May mắn thay, với hỗn hợp bầu hiện đại được thiết kế để thoát nước tốt, việc đạt được điều này dễ dàng hơn so với trước đây.

Chúng ta đều biết rằng các loại cây khác nhau có thể có các yêu cầu khác nhau về độ ẩm của đất. Một số cây thích khô, một số thích khô một chút giữa các lần tưới nước, và sau đó có những cây sẽ ngất và rụng hết chồi và lá khi chúng khô nhất.

Như một quy luật chung, hầu hết các cây hàng năm ra hoa không thích điều kiện đất trở nên quá khô; các loài xương rồng thích đất hơi khô; và rau — đặc biệt là những loại mọng nước ( cà chua , dưa chuột , dưa) —như đất luôn được giữ ẩm.

Một số loại thảo mộc ( húng quế , hương thảo, cỏ xạ hương, thì là, oregano, ngò) phát huy tác dụng tốt nhất khi đất khô đi giữa các lần tưới nước, nó làm tăng hương vị của chúng. Các loại thảo mộc khác như mùi tây , cây xô thơm và lá hẹ thích thêm độ ẩm.

Một phương pháp để theo dõi các yêu cầu về độ ẩm của cây là lưu và giữ các thẻ cây ở gần đó, trong túi nhựa, cặp hồ sơ hoặc chất kết dính, bên dưới thùng chứa hoặc nhúng vào đất bên cạnh cây.

Lưới che nắng giúp giảm ảnh hưởng nhiệt độ đến cây trồng.

2. Chọn đất phù hợp

  • Các nhà sản xuất đất trồng bầu cung cấp một số công thức đất khác nhau để đơn giản hóa mọi thứ cho bạn. Các sản phẩm được dán nhãn là "đất bầu chung" nhằm cung cấp chất lượng "ẩm nhưng thoát nước tốt" mà hầu hết các cây trồng ưa thích. Đất trồng trong chậu được dán nhãn cho "xương rồng và xương rồng" có chứa cát thoát nước nhanh hơn, tạo môi trường lý tưởng cho những loại cây phát triển mạnh trong điều kiện khô hạn. Các hỗn hợp đất trồng trong bầu khác có thể được quảng cáo là thích hợp để trồng rau — những hỗn hợp này được pha chế để hấp thụ và giữ nước tốt hơn một chút so với đất bầu tiêu chuẩn.
  • Đất được dán nhãn "kiểm soát độ ẩm" thường có tỷ lệ rêu than bùn , xơ dừa và các chất làm ướt khác cao hơn . Được biết, chúng "ngăn ngừa tình trạng tưới quá nhiều và thiếu nước", nhưng trên thực tế, chúng phù hợp nhất với các loại cây cần đất ẩm, chẳng hạn như rau và hoa hàng năm.
  • Hãy lưu ý rằng một số loại đất trồng trong bầu có bổ sung phân bón thải ra theo thời gian. Không có gì sai với điều này, miễn là các chất dinh dưỡng thích hợp cho cây bạn muốn phát triển. Nếu bạn sử dụng đất bầu đã được bón phân sẵn, bạn không cần phải bón phân bằng thức ăn thực vật hòa tan trong nước.
  • Bạn không nên lấp đầy các thùng chứa bằng đất từ ​​luống vườn của bạn hoặc mua các sản phẩm bán trên thị trường được dán nhãn là "đất vườn" cho các thùng chứa vì một số lý do — đất vườn không cung cấp đủ độ thoát nước hoặc thoáng khí, quá nặng và đặc, dễ bị nén chặt , và đất lấy trực tiếp từ luống vườn có thể chứa các chất gây ô nhiễm như các bệnh truyền qua đất, côn trùng gây hại, và hạt cỏ dại.

3. Sử dụng đúng loại vật chứa

  • Nhiều thùng chứa, chậu trong vườn bị xốp, có thể khiến đất khô khá nhanh. Đồ  đựng bằng Terra cotta và giỏ treo bằng xơ dừa nổi tiếng là nhanh khô. Hộp đựng bằng kim loại cũng có thể làm tăng nhiệt độ của đất trong hộp, nhanh chóng làm khô đất và làm khô cây của bạn. Bạn có thể sử dụng đồ đựng làm từ những vật liệu này, nhưng phải giám sát chặt chẽ và tưới nước thường xuyên hơn đồ đựng bằng nhựa hoặc gốm tráng men.
  • Nếu thực tế, hãy mua những thùng chứa lớn nhất bạn có thể phù hợp với khu vực bạn sẽ đặt chúng. Nguyên tắc chung là các thùng chứa ngoài trời không được có đường kính nhỏ hơn 10 inch; bất kỳ nhỏ hơn và chúng khô quá nhanh và các thùng chứa có thể nhanh chóng bị ràng buộc rễ.
  • Thùng lớn hơn giữ được nhiều đất và độ ẩm hơn để cung cấp cho rễ đủ không gian để phát triển và hấp thụ nước cũng như chất dinh dưỡng. Chậu càng nhỏ, bạn càng cần phải chăm chỉ theo dõi độ ẩm của đất.
Cây trong chậu đất sét ngồi trên giá cây gỗ với chai nước treo phía trước
Cây trong chậu đất sét ngồi trên giá cây gỗ với chai nước treo phía trước

 

4. Kiểm tra độ ẩm

  • Trước khi tưới nước vào chậu, hãy chắc chắn rằng cây cần nước. Tưới quá nhiều cũng có hại như tưới quá ít. Đất ở bề mặt của vật chứa có thể trông và cảm thấy khô khi chạm vào, nhưng đất có thể ẩm chỉ một hoặc hai inch dưới bề mặt.
  • Để kiểm tra độ ẩm của thùng chứa, hãy thử cách này: chọc ngón tay vào đất xa đến mức nó đi hoặc ít nhất là đến đốt ngón tay thứ hai của bạn. Nếu cảm thấy đất khô trong tầm tay của bạn, cây cần được tưới nước. Mức độ ẩm có thể thay đổi nhanh chóng vào ngày hè nóng nực , vì vậy một thùng chứa có cảm giác khá ẩm vào buổi sáng có thể khô vào giữa buổi chiều.

Ngón tay nhúng vào đất thùng để kiểm tra độ ẩm trong chậu cây có hoa màu hồng

 The Spruce / Jayme Burrows

5. Độ sâu nước tưới

  • Điều quan trọng nhất cần nhớ khi tưới nước cho chậu là phải tưới thật sâu — điều này có nghĩa là bạn sẽ thấy nước chảy ra từ các lỗ thoát nước ở đáy thùng. Nếu không thấy nước chảy ra từ đáy thùng tức là bạn đã tưới chưa đủ .
  • Hệ thống rễ khỏe mạnh nhanh chóng phát triển và phân nhánh xuyên qua đất về phía đáy của thùng chứa. Làm ướt thùng chứa để đảm bảo rằng nước đến toàn bộ hệ thống rễ. Tưới nước sâu khuyến khích cây phát triển bộ rễ mạnh và cung cấp dinh dưỡng tốt hơn cho cây.
  • Thường xuyên tưới nước nông sẽ khuyến khích rễ ở gần bề mặt đất, nơi chúng dễ bị nóng và khô hạn hơn và ít có khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng có sẵn sâu hơn trong thùng chứa.
Kiểm tra độ ẩm đất trong chậu trồng cây
Kiểm tra độ ẩm đất trong chậu trồng cây

 

6. Tưới nước vào buổi sáng

  • Theo Tạp chí Làm vườn , cây trồng dễ tiếp nhận nước hơn vào buổi sáng và ít tưới hơn vào giữa trưa. Buổi sáng là lý tưởng vì cung cấp đủ độ ẩm cho cây cả ngày, ít bốc hơi do gió và nhiệt, đồng thời cho phép các tán lá ướt khô ráo trước khi đêm xuống.
  • Không nên tưới nước vào buổi tối vì tán lá không đủ thời gian để khô trước khi mặt trời lặn. Tán lá ẩm ướt có thể phát sinh các bệnh nấm như bệnh phấn trắng.
  • Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện tưới các dụng cụ chứa nước vào buổi sáng do áp lực về thời gian của việc đưa con đi học hoặc đi làm. Nếu bạn không thể tưới nước vào các thùng chứa vào buổi sáng, hãy tưới chúng khi chúng khô bất kể đó là thời gian nào trong ngày.

7. Tưới nước cho đất, không phải cho lá

  • Thực vật hấp thụ nước qua hệ thống rễ của chúng, không phải qua lá, thân hoặc hoa của chúng. Vì vậy, để tưới nước đúng cách cho thùng chứa của bạn, hãy tưới nước vào đất nơi nó sẽ tiếp cận và được rễ cây hấp thụ. Tán lá ướt có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm và các bệnh khác và dù sao thì nước cũng bị lãng phí.
  • Một lý do khác để giữ cho tán lá khô khi bạn tưới nước là một số cây - đặc biệt là những cây có lông - có thể dễ bị cháy nắng khi trời nắng nóng. Các giọt nước tự bám vào các sợi lông nhỏ và khi nước đọng lại trên chúng, có thể các giọt nước hoạt động giống như kính lúp mini. Cháy nắng sẽ không xảy ra trên những chiếc lá có bề mặt nhẵn.

8. Đừng dựa vào nước mưa

  • Ngay cả khi bạn nghĩ rằng vòi hoa sen đã tưới nước vào các thùng chứa của bạn, đừng quá chắc chắn vì điều đó thường không đúng.
  • Tán lá cây có thể hoạt động giống như một chiếc ô và thực sự ngăn nước vào đất.
  • Với những thùng chứa đầy cây trưởng thành, thậm chí có thể không nhìn thấy đất nên mưa không thể xâm nhập vào lớp cây phát triển dày.
  • Lượng mưa, ngay cả lượng mưa từ một cơn bão lớn, có thể không đủ để bão hòa hoàn toàn đất chứa từ trên xuống dưới.
  • Hãy tự mình giải quyết vấn đề và tự theo dõi độ ẩm của chậu trồng, ngay cả sau khi mưa lớn.

9. Không để đất bị khô hoàn toàn

  • Hầu hết các hỗn hợp bầu đều trở nên dai, cứng và ngừng hút nước hiệu quả nếu bạn để chúng khô hoàn toàn. Hỗn hợp bầu bị khô cũng có thể kéo ra khỏi các mặt của thùng chứa. Vì vậy, mặc dù bạn có thể nghĩ rằng bạn đã tưới đủ nước, nhưng nước có thể chảy xuống thành thùng và chảy ra đáy, khiến cây của bạn thở hổn hển vì nước.
  • Nếu đất chứa bị khô đi, đây là hai phương pháp để tái hydrat hóa chúng:
  • Nếu thùng chứa tương đối nhỏ, hãy nhấn chìm hoàn toàn vào thùng lớn hơn hoặc bồn chứa đầy nước. Lấy hộp nhỏ ra khi nó hết sủi bọt.
  • Nếu thùng chứa lớn và khó di chuyển hoặc khó nhấc lên, hãy dùng bút chì hoặc xiên chọc vài lỗ vào đất. Sau đó tưới một dòng nước nhẹ nhàng, chậm rãi vào đất để đảm bảo rằng đất đang hút nước. Lặp lại quá trình này cho đến khi đất mềm và ẩm hoàn toàn.

10. Đừng cho rằng một lần là đủ

  • Tùy thuộc vào khí hậu, kích thước của thùng chứa của bạn và loại đất bạn sử dụng, đừng ngạc nhiên nếu bạn phải tưới nước cho thùng chứa của mình nhiều hơn một lần một ngày.
  • Nhiệt, gió và không khí khô có thể nhanh chóng làm khô cây của bạn. Các thùng đựng bằng kim loại và đất nung và giỏ treo làm từ xơ dừa có thể khô nhanh một cách kỳ lạ vào một ngày hè nóng nực và nhiều gió.
  • Qua mùa sinh trưởng, bạn sẽ biết thùng nào và giỏ treo của bạn khô nhanh nhất. Khi bạn mới trồng các thùng chứa của mình, hãy theo dõi độ ẩm của chúng vào buổi sáng và sau đó vào buổi chiều để xem thùng nào có thể cần tưới nhiều nước hơn những thùng khác.
  • Bạn có thể thấy rằng chỉ cần tưới một lần vào buổi sáng là không đủ. Một thùng chứa nhỏ (đường kính mười inch trở xuống) có thể cần ba lần tưới nước hàng ngày trong thời tiết khô nóng khắc nghiệt.

Nếu bạn đang tìm hiểu về nhà kính nhà màng trồng cây hãy xem bài viết Màng pe nhà kính Israel.